Tìm hiểu nghiên cứu thị trường và 6 bước NCTT doanh nghiệp

5/5 - (1 bình chọn)

Nghiên cứu thị trường là một bước quan trọng trước khi doanh nghiệp muốn tung ra một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. Để bạn có cái nhìn rõ hơn về khái niệm này, Fastsoft kính mời bạn đọc qua bài viết của chúng tôi ở dưới đây nhé. 

Nghiên cứu thị trường là gì
Nghiên cứu thị trường là gì

Tìm hiểu về khái niệm nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là gì? Một câu hỏi quan trọng quyết định một bước đi quan trọng quyết định thành bại của một doanh nghiệp. Vậy, nghiên cứu thị trường là làm gì

Hiểu đơn giản, đây là một quá trình nghiên cứu, tìm hiểu, rà soát những thông tin có liên quan đến khách hàng mục tiêu và cả đối thủ cạnh tranh về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn. 

Mục tiêu của công việc nghiên cứu thị trường

Tùy theo mục đích của doanh nghiệp đang muốn xâm nhập, đưa sản phẩm vào thị trường hay là muốn truyền thông về thương hiệu của mình. Dựa vào đó mà các doanh nghiệp sẽ có những cách để nghiên cứu về thị trường khác nhau. 

Mục tiêu của nghiên cứu thị trường
Mục tiêu của nghiên cứu thị trường

Tuy nhiên, tóm chung lại thì việc làm này nhằm giúp doanh nghiệp đạt được mục đích marketing hoặc xử lý vấn đề, tránh những rủi ro không lường trước được. Vì lẽ đó, hoạt động nghiên cứu thị trường là một nghiệp vụ vô cùng cần thiết đối với doanh nghiệp.  

Nếu một doanh nghiệp nào đó thực hiện nghiệp vụ này một cách hời hợt. Thì những quyết định mà họ đưa ra sẽ mang tính rủi ro cao. Điều này cũng đồng nghĩa nhiều hậu quả khác sẽ đi kèm. Dẫn đến sự thất bại trong kinh doanh hoặc chiến dịch quảng báMarketing của mình. 

6 bước nghiên cứu thị trường đơn giản nhưng hiệu quả cho doanh nghiệp

Để giúp các bạn có thể có những phương thức NCTT đơn giản nhưng lại có hiệu quả và tiết kiệm được chi phí. Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn 6 bước nghiên cứu thị trường dành cho doanh nghiệp.

Bước 1: Xác định các vấn đề hoặc mục tiêu cần đạt của doanh nghiệp

Có thể nói, việc xác định được mục tiêu và vấn đề là then chốt quyết định hoạt động NCTT của doanh nghiệp bạn làm có đúng đắn hay không. Một cách xác định mục tiêu dễ dàng là hãy đặt ra những câu hỏi cho doanh nghiệp của bạn. 

Tìm ra vấn đề của doanh nghiệp
Tìm ra vấn đề của doanh nghiệp

Ví dụ: “Liệu doanh nghiệp chúng ta có nên tiến vào thị trường ngay lúc này hay không?” hay là “Sản phẩm này phải thay đổi như thế nào để đáp ứng nhu cầu của khách hàng?”,… Khi đã có những câu hỏi cho mình, có nghĩa bạn đã xác định được vấn đề của doanh nghiệp đang nằm ở đâu. 

Bước 2: Lựa chọn các phương pháp nghiên cứu phù hợp

Bước tiếp theo mà chúng ta cần làm sau khi đã xác định được vấn đề của doanh nghiệp đó chính là tìm ra phương pháp sẽ thực hiện để nghiên cứu. Hiện tại, có vô vàn cách để nghiên cứu khác nhau mà bạn có thể lựa chọn:

  • Điều tra khảo sát
  • Phỏng vấn nhóm
  • Phỏng vấn cá nhân
  • Quan sát thị trường
  • Thử nghiệm thị trường 
  • Thuê bên thứ ba, công ty nghiên cứu thị trường thực hiện thay

Bước 3: Chuẩn bị khảo sát

Tùy vào cách doanh nghiệp lựa chọn phương pháp nghiên cứu mà những công tác chuẩn bị cũng sẽ khác nhau. Những tựu chung lại, doanh nghiệp của bạn phải chuẩn bị hoàn tất những thiết kế về công cụ nghiên cứu sẽ tung ra thị trường. Ví dụ như: bảng biểu phỏng vấn, câu hỏi phỏng vấn,…

Bước 4: Thu thập thông tin

Đây chính là bước mà doanh nghiệp sẽ tung những thiết kế về công cụ nghiên cứu đã chuẩn bị ra ngoài thị trường hoặc sẽ tiến hành thực hiện các buổi phỏng vấn nhóm, phỏng vấn cá nhân. Lưu ý, trong quá trình thử nghiệm thì tất cả những câu hỏi hay cầu trả lời, thái độ của khách hàng phải được ghi chú kỹ càng. 

Bước 5: Tổng hợp và tiến hành phân tích dữ liệu

Từ những thông tin mà bạn nhận được khi thực hiện xong bước 4, bạn sẽ phải tổng hợp lại thành những bảng dữ liệu hoàn chỉnh và đồng bộ. Tiếp theo đó, hãy sử dụng các phần mềm có thể xử lý được thông tin và phân tích dữ liệu để phân tích các dữ liệu đã mang về được.

Các phần mềm phân tích dữ liệu hiện nay đáng tin cậy là:

6 bước nghiên cứu thị trường
6 bước nghiên cứu thị trường

Nhiệm vụ chính của các phần mềm này chính là tạo ra bảng biểu, các biểu đồ phân chia, phân khúc của khách hàng vào từng nhóm sao cho phù hợp. Và cuối cùng sẽ tổng hợp để tìm ra được xu hướng chính của những cuộc khảo sát này.

Bước 6: Trình bày kết quả và minh họa dữ liệu

Những dữ liệu đã được phân tách, nghiên cứu kỹ càng sẽ được trình bày và công bố ở bước này. Đây sẽ được coi là bước đúc kết và tìm ra được câu trả lời chính xác mà chúng ta đặt ra ở bước 1. 

Khi thực hiện trình bày, hãy đảm bảo rằng các thông tin, dữ liệu mà bạn đặt ra luôn được biểu thị một cách khoa học, dễ theo dõi và logic nhất. Hãy trình bày theo trình tự sau:

  • Mục tiêu của doanh nghiệp
  • Nêu lý do thực hiện nghiên cứu
  • Cách thức đã tiến hành
  • Kết quả nghiên cứu và ý nghĩa của từng kết quả đạt được
  • Nêu tác động của các kết quả này lên doanh nghiệp
  • Cuối cùng, hãy chốt lại câu trả lời cho câu hỏi đã đặt ra từ bước đầu

Kết luận

Nếu đã theo dõi đến đây, chắc chắn bạn sẽ hiểu, nghiên cứu thị trường là một hoạt động rất quan trọng đối với một doanh nghiệp. Với 6 bước nghiên cứu thị trường cơ bản được nêu ở trên đây, chắc hẳn các bạn đã biết được cho mình cách làm rồi đúng không.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *