Định vị khách hàng là một bước cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp khi muốn tung ra thị trường sản phẩm của mình. Để giúp bạn tìm hiểu về khái niệm này và xác định được vai trò, tầm quan trọng của nó tới doanh nghiệp, mời bạn đọc qua bài viết dưới đây nhé.
Định vị khách hàng là gì?
Định vị khách hàng là các hoạt động của doanh nghiệp nhằm mục đích tìm ra các đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần sử dụng mọi nguồn lực có sẵn để có thể phác họa lên được chân dung khách hàng cho mình.
Nhờ định vị khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp sẽ đưa ra được những phương pháp tiếp cận với khách hàng hiệu quả và tiếp thị chính xác nhất đến những khách hàng này. Nói tóm lại, nhờ định vị được khách hàng, doanh nghiệp sẽ xây dựng được chiến lược Marketing phù hợp.
Nếu bỏ qua bước nghiên cứu định vị khách hàng, doanh nghiệp sẽ khó lòng xây dựng cho mình được một kế hoạch tiếp thị cụ thể. Khi đó, phạm vi tiếp cận sản phẩm của doanh nghiệp đến khách hàng sẽ lớn hơn. Kéo theo sự lãng phí về nguồn nhân lực và cả ngân sách.
Nói tóm lại, vai trò của định vị khách hàng chính là bước xác định rõ những khách hàng mà doanh nghiệp đang muốn hướng đến. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra những đường lối phù hợp với ngân sách và nguồn lực của mình.
Các phương pháp nghiên cứu định vị khách hàng hiệu quả
Vai trò của việc định vị được khách hàng cho doanh nghiệp là rất quan trọng, thế nên mỗi doanh nghiệp đều cần phải thực hiện những bước này cho mình. Dưới đây Fastsoft sẽ chia sẻ một số phương pháp hiệu quả nhất cho bạn tham khảo nhé.
Tận dụng về các mối quan hệ
Xung quanh doanh nghiệp, người bán, salesman có rất nhiều các mối quan hệ khác nhau. Thế nên, doanh nghiệp nên tận dụng các mối quan hệ này để khai thác và định vị xem ai sẽ là khách hàng mà doanh nghiệp muốn tiếp cận.
Với cách làm này thì doanh nghiệp sẽ chủ động hơn. Không tốn quá nhiều chi phí để tiếp cận đúng khách hàng mà họ mong muốn.
Khai thác với nhiều khía cạnh, phương diện khác nhau
Doanh nghiệp nên định vị các khách hàng trên nhiều phương diện để chuẩn xác nhất. Thay vì bạn chọn đặt ra câu hỏi để khách hàng trả lời có hoặc không thì bạn có thể mở rộng câu hỏi này hơn. Nhờ đó, bạn có thể khai thác thêm được các nhu cầu khác của khách hàng.
Ngoài ra, với xu hướng thời đại số phát triển. Doanh nghiệp còn có định vị các khách hàng của mình thông qua các tin nhắn giới thiệu về sản phẩm qua Facebook, Zalo hay cả email. Còn không, doanh nghiệp còn có thể lựa chọn các phần mềm định vị khách hàng hỗ trợ để đạt được sự hiệu quả nhanh chóng hơn.
Lắng nghe và chú trọng vào ý kiến của khách hàng
Khi tiếp cận đến khách hàng của mình, doanh nghiệp đừng bao giờ chỉ chăm chăm giới thiệu đến sản phẩm, các tính năng hay thông tin về doanh nghiệp của mình. Ngoài ra, bạn cần phải để ý và quan sát các ý kiến và tâm lý khách hàng.
Nếu bạn hỏi nhiều và khiến khách hàng cảm thấy khó chịu thì tác động của việc này lên quá trình mua hàng là rất lớn.
Theo những chuyên gia trong ngành, họ đều đưa ra lời khuyên dành cho bạn rằng hãy giành 50% tiếp cận khách hàng để lắng nghe khách hàng của mình. Quan sát để xem khách hàng của bạn có cảm thấy hào hứng hay không. Từ đó, bạn sẽ đưa ra được sản phẩm phù hợp cho khách hàng.
Định vị các đối thủ cạnh tranh
Chắc chắn bạn sẽ đặt ra câu hỏi, tại sao phải định vị đối thủ cạnh tranh. Như bạn đã biết thì trên thị trường tự do hiện nay xuất hiện rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Thế nên, bằng cách nghiên cứu cách mà đối thủ định vị khách hàng, bạn có thể đưa ra chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp mình.
Kết luận
Định vị khách hàng là một trong những bước cực kỳ quan trọng để lập được một kế hoạch Marketing có hiệu quả. Nếu thực hiện những điều này tốt, thì việc doanh nghiệp của bạn có thể phát triển thương hiệu, nghiên cứu thị trường sẽ đạt hiệu quả cao hơn.