Chiến lược truyền thông là một trong những yếu tố quan trọng trong Marketing của doanh nghiệp. Một truyền thông chiến lược sản phẩm tốt sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả. Từ đó bán được nhiều hàng hơn. Để giúp các bạn có thể xây dựng được một chiến dịch truyền thông hiệu quả, Fastsoft xin mời bạn đọc qua bài viết dưới đây.
Tìm hiểu về khái niệm chiến lược truyền thông là gì
Theo khái niệm chuẩn các giáo trình Marketing – Chiến lược hay chiến dịch truyền thông là một chuỗi các hoạt động của doanh nghiệp nhằm mục đích truyền tải thông tin và lợi ích của sản phẩm đến với khách hàng. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ phát triển thương hiệu và đưa hình ảnh sản phẩm vào tâm trí khách hàng.
Doanh nghiệp sẽ thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hay dịch vụ của mình nhờ những hình ảnh đã truyền tải. Chiến lược truyền thông sản phẩm càng tốt thì hoạt động kinh doanh và hiệu quả của doanh nghiệp càng cao.
Cá phần chính trong một chiến lược truyền thông tổng thể
Một chiến dịch truyền thông thường bao gồm 2 nội dung lớn, đó là:
Chiến lược về nội dung
Chiến lược nội dung này có mong muốn gửi tới thông điệp từ doanh nghiệp đến với khách hàng của mình. Doanh nghiệp sẽ dựa trên những khác biệt giữa sản phẩm của mình với các sản phẩm khác trên thị trường, xây dựng lên chiến lược thuyết phục khách hàng mua và sử dụng những sản phẩm của doanh nghiệp.
Các nội dung được truyền tải cũng sẽ thể hiện nội dung vô cùng rõ ràng và đa dạng. Có nhiều cách để đưa nội dung truyền thông đến với các khách hàng như:
- Thông qua các ấn phẩm, áp phích, tờ rơi,…
- Thể hiện qua bao bì sản phẩm
- Thông qua những TVC, quảng cáo
- Thông qua các trang mạng xã hội: Facebook, Zalo, Skype, Twitter,…
- Thông qua Google và các công cụ tìm kiếm khác,…
Quyết định sử dụng các phương tiện truyền thông phù hợp cho chiến lược
Sau khi đã hoàn tất chiến lược về nội dung truyền thông, doanh nghiệp sẽ họp bàn và chốt chiến lược sử dụng phương tiện truyền thông sao cho hiệu quả nhất đối với sản phẩm. Việc lên ý tưởng truyền tải nội dung thông qua các phương tiện cũng là một việc cực kỳ quan trọng.
Các nhà hoạch định chiến lược của công ty cần cân nhắc kỹ, họ nên chọn chiến lược nào để đạt được hiệu quả cao nhất. Các phương tiện truyền thông được sử dụng phải làm sao đạt được hiệu quả mà chi phí truyền thông giảm tới mức tối thiểu.
5 giai đoạn xây dựng chiến lược truyền thông marketing sản phẩm mới
Để xây dựng một chiến lược truyền thông sản phẩm hiệu quả, doanh nghiệp cần phải chú trọng và xác định tới các yếu tố: sản phẩm truyền thông, định hướng truyền thông, chiến lược quảng cáo,… Và tất cả sẽ nằm trong 5 bước xây dựng tổng quát dưới đây.
- Bước 1: Xác định các đối tượng truyền thông hướng tới. Đây là một giai đoạn cực kỳ quan trọng, nó quyết định rất lớn đến sự thành bại của một chiến dịch truyền thông.
- Bước 2: Xác định và xây dựng mục tiêu của chiến lược marketing sản phẩm. Phần này yêu cầu có các con số. Càng cụ thể hóa mục tiêu thì lúc hành động sẽ càng hiệu quả.
- Bước 3: Nghiên cứu thói quen truyền thông của khách hàng để đưa ra các loại hình chiến lược truyền thông trên mạng xã hội hiệu quả.
- Bước 4: Xác định thị trường. Các địa điểm quảng cáo, truyền thông sản phẩm và tần suất thực hiện quảng cáo.
- Bước 5: Theo dõi và đánh giá các hoạt động truyền thông đang diễn ra.
Kết luận
Một chiến lược truyền thông tốt sẽ mang về rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Bài viết trên đây đã giới thiệu đến các bạn về khái niệm, các thành phần chính và cả 5 giai đoạn trong xây dựng chiến dịch truyền thông. Fastsoft hy vọng, những kiến thức này sẽ thực sự bổ ích cho bạn.