Các thuật toán mạng xã hội hoạt động như thế nào?

Đánh giá bài viết

Xin chào quý độc giả của FastSoft,

Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu xem các thuật toán mạng xã hội hoạt động như thế nào, từ đó bạn sẽ có một góc nhìn khách quan hơn và đương nhiên điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong các chiến dịch Marketing của bạn với các mạng xã hội sau này.

Các thuật toán mạng xã hội hoạt động như thế nào?

Đây cũng là câu hỏi muôn thủa từ rất nhiều người. Thực chất câu hỏi này cũng không quá khó để trả lời. Trên thực tế, có một thuật ngữ cho hiệu ứng này và nó được gọi là chế độ xem “Parallax” (Chế độ xem thị sai)

Các thuật toán mạng xã hội hoạt động như thế nào?
Parallax

Hãy lấy một ví dụ: Các nhà tiếp thị thường luôn tìm kiếm những người có tầm ảnh huởng trên các nền tảng truyền thông xã hội có pham vi tiếp cận lớn. Tuy nhiên, những người có sức ảnh hưởng đánh giá những nền tảng mạng xã hội này dựa trên cơ hội phát triển số lượng khán giả và từ đó kiếm nhiều tiền hơn.

Điều này giải thích tại sao The State of Influencer Marketing 2020: Benchmark Report thống kê rằng 5 nền tảng mạng xã hội hàng đầu có ảnh hưởng đến người tiếp thị là:

  • Instagram – 82%
  • Youtube – 41%
  • TikTok – 23%
  • Twitter – 23%
  • Facebook – 5%

Danh sách này khiến chúng ta tự hỏi tại sao các nhà tiếp thị tập trung vào phạm vi tiếp cận của kết quả đầu ra cho các chiến dịch của họ, nhưng những người có sức ảnh hưởng lại tập trung vào sự phát triển bản thân của họ hơn.

Những người có sức ảnh hưởng muốn tìm hiểu cách thức hoạt động của thuật toán Instagram và Youtube vì họ muốn video của họ thu hút được nhiều người xem hơn. Và họ quan tâm đến việc tìm hiểu cách thức hoạt động của TikTok và Twitter, bởi vì họ đang suy nghĩ về việc tạo nội dung cho các nền tảng đó.

Tuy nhiên, thuật toán của Facebook dường như không quá quan trọng với những người đã có sức ảnh hưởng hiện này – trừ khi Facebook cho thấy một cơ hội tốt để họ kiếm được nhiều tiền hơn.

Có rất nhiều thông tin chi tiết về chiến lược mà các nhà tiếp thị có thể thu thập được khi xem cách các thuật toán truyền thông xã hội hoạt động theo hành vi của người có sức ảnh hưởng.

Thuật toán Instagram hoạt động như thế nào?

Trở lại năm 2016, Instagram đã ngừng sử dụng nguồn cấp dữ liệu theo trình tự thời gian đảo ngược. Kể từ đó, các bài đăng trong nguồn cấp dữ liệu của mỗi người dùng trên nền tảng được sắp xếp theo tín hiệu xếp hạng của thuật toán Instagram.

Theo như Trung tâm trợ giúp Instagram

Công nghệ của Instagram sử dụng nhiều cách (hay tín hiệu) khác nhau để xác định thứ tự bài viết trong bảng feed. Các tín hiệu này được sử dụng để xác định cách sắp xếp bảng feed và có thể bao gồm:
  • Khả năng bạn quan tâm đến nội dung
  • Ngày chia sẻ bài viết
  • Các tương tác trước đây với người đăng
  • Mục yêu thích của bạn

Điều này có tác động sâu sắc đến những người có ảnh hưởng – cũng như các nhà tiếp thị đang cố gắng xác định những người có ảnh hưởng phù hợp, tìm ra các chiến thuật tương tác phù hợp và đo lường hiệu suất của các chương trình Marketing của họ.

Sự liên quan

Tín hiệu quan trọng đầu tiên là mức độ phù hợp chứ không phải là khả năng tiếp cận.

Tại sao lại như vậy?

Bởi vì người dùng Instagram có nhiều khả năng quan tâm đến nội dung của người có ảnh hưởng hơn nếu nội dung đó có liên quan – nếu đó là nội dung họ đang quan tâm.

Nói cách khác, nếu bạn quan tâm đến bóng đá, thì khả năng bạn sẽ quan tâm đến nội dung của Cristiano Ronaldo là rất cao.

Tuy nhiên, có quá nhiều nhà tiếp thị đang tìm kiếm những người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng lớn có nhiều follower trên Instagram (hay còn gọi là phạm vi tiếp cận), thay vì tìm kiếm những người có ảnh hưởng lớn, trung bình hay nhỏ, những người đang tạo ra nội dung có liên quan tới đối tượng mục tiêu của họ có nhiều khả năng họ sẽ thấy lựa chọn của họ đúng đắn hơn.

Cristiano
Cristiano

Lần truy cập gần đây

Tín hiệu quan trọng thứ hai là lần truy cập gần đây hoặc cách một bài đăng được chia sẻ gần đây.

Điều này mang lại lợi thế cho những người có ảnh hưởng như Marwan Parham Al Awadhi, hay còn gọi là “DJ Bliss”, người thường xuyên đăng bài.

Cộng hưởng

Tín hiệu quan trọng thứ ba là sự cộng hưởng.

Nói cách khác, các bài đăng của một người có ảnh hưởng hấp dẫn đến mức nào?

Họ có thúc đẩy các tương tác như nhận xét, lượt thích, lượt chia sẻ lại và lượt xem với khán giả của người có ảnh hưởng hay không?

Và, thật không may, có quá nhiều nhà tiếp thị cho rằng bài đăng của người có ảnh hưởng đề cập đến thương hiệu của họ đã nâng cao tiếp cận về thương hiệu của họ, bằng cách sử dụng các chỉ số không có thật như Earned Media Value (EMV).

Nếu họ biết, các nhà tiếp thị nên quan tâm đến việc đo lường thương hiệu, thì họ sẽ nhận ra rằng có nhiều cách hợp lý để đo lường tác động của một chiến dịch tiếp thị có ảnh hưởng đối với:

  • Nhận biết thương hiệu.
  • Tần suất nhãn hiệu.
  • Sự quen thuộc của thương hiệu.
  • Sự ưa chuộng thương hiệu.
  • Cảm xúc thương hiệu.
  • Cân nhắc mua hàng.
  • Sở thích về nhãn hiệu.
  • Nhu cầu thương hiệu.

Sử dụng chế độ xem thị sai này, thật dễ dàng nhận thấy rằng có quá nhiều nhà tiếp thị nhầm tưởng tiếp thị người ảnh hưởng cũng giống như quảng cáo hiển thị hình ảnh. Họ mua các bài đăng từ những người có ảnh hưởng giống như cách họ mua quảng cáo từ các nhà xuất bản.

Vì vậy, các nhà tiếp thị chỉ nhìn vào phạm vi tiếp cận của người có ảnh hưởng, và họ nhận ra sai lầm khi biết rằng một số người có ảnh hưởng đang sử dụng các phương thức xấu như follow ảo, bot và gian lận để tăng uy tín của họ. Nếu bạn sử dụng cái nhìn một chiều về tầm ảnh hưởng của một người có ảnh hưởng, thì bạn sẽ phải khóc dòng cho những sai lầm của mình.

Thuật toán Youtube hoạt động như thế nào?

Youtube là một trong những công cụ giải trí được sử dụng nhiều nhất trên thới giới. Mọi người truy cập trang web để tìm video về tất cả các loại chủ đề.

Những người xem này có thể không nhất thiết phải tìm kiếm video của một người có ảnh hưởng cụ thể, nhưng họ sẽ phát hiện ra video đó nếu nó xếp hạng tốt trong kết quả tìm kiếm của YouTube hoặc video được đề xuất.

Tìm hiểu cách sử dụng Google Trending để biết khán giả của bạn đang tìm kiếm điều gì trên YouTube.

Và nếu bạn bấm vào tab tìm kiếm, menu xổ xuống sẽ cho bạn thấy rằng một trong những tùy chọn khác của bạn là sở thích tìm kiếm trên YouTube.

Ví dụ: bạn có thể biết rằng có 31% sở thích tìm kiếm trên YouTube về chủ đề làm đẹp nhiều hơn chủ đề thời trang.

Fashion vs beauty
Fashion vs beauty

Hoặc bạn có thể phát hiện ra rằng có lượng tìm kiếm trên YouTube về môn thể thao Drifting nhiều hơn 18 lần so với môn thể thao Motorsport.

Motorsport vs drifting
Motorsport vs drifting

Thuật toán của YouTube không thể trực tiếp xem video của bạn, vì vậy bạn cần tối ưu hóa các dữ liệu của mình, bao gồm: tiêu đề, tag và mô tả.

Đáng tiếc thay, hầu hết các nhà tiếp thị không sử dụng phương pháp này để tìm các cụm từ và chủ đề tìm kiếm trên YouTube có liên quan đến thương hiệu của họ và sau đó xác định những người có ảnh hưởng đang tạo nội dung xếp hạng tốt cho các từ khóa và cụm từ này.

Giờ đây, việc khám phá nội dung video YouTube của bạn mới chỉ là một nửa cuộc chiến.

Những người có ảnh hưởng cũng cần xây dựng các video có thời gian xem dài cho nội dung của họ bằng cách sắp xếp và giới thiệu nội dung trên kênh của họ, bao gồm cả việc sử dụng danh sách phát.

Như Trợ giúp của YouTube giải thích:

“Danh sách phát cho phép bạn đánh dấu nhóm video chính thức của mình nên được xem cùng nhau. Việc thêm video vào danh sách phát cho phép các video khác trong danh sách nổi bật hơn và được đề xuất khi ai đó đang xem video trong danh sách. YouTube có thể sử dụng thông tin này để sửa đổi cách trình bày hoặc khám phá video.”

Hãy lấy ví dụ: Mark Wiens, một trong những vlogger về ẩm thực nổi tiếng nhất thế giới. Kênh YouTube của anh ấy có hơn 2 tỷ lượt xem và gần 9 triệu người đăng ký.

Dưới đây là các ví dụ về danh sách phát mà anh ấy đã tạo, bao gồm các món ăn Thái Lan và hướng dẫn du lịch.

Kênh youtube của mark wiens
Kênh youtube của mark wiens

Giờ đây, các nhà tiếp thị cũng có thể xem qua danh sách phát trên kênh YouTube của những người có ảnh hưởng khi họ đánh giá danh sách phát nào là “phù hợp” với chiến dịch của họ.

Thuật toán TikTok hoạt động như thế nào?

Trong nội dung Newrooms của TikTok họ đã để cập đến việc Cách TikTok đề xuất video Dành cho bạn như thế nào?. Bạn có thể tham khảo qua bài viết này

How tiktok recommends videos foryou
How tiktok recommends videos foryou

Đây là những gì tôi biết được:

“Khi bạn mở TikTok và bấm vào tab “Dành cho bạn”, bạn sẽ thấy một luồng video được sắp xếp theo sở thích của bạn, giúp bạn dễ dàng tìm thấy nội dung và những người sáng tạo mà bạn yêu thích. Nguồn cấp dữ liệu này được cung cấp bởi một hệ thống đề xuất cung cấp nội dung cho từng người dùng có khả năng được người dùng cụ thể đó quan tâm.”

Vậy, hệ thống khuyến nghị của nền tảng này hoạt động như thế nào?

Theo TikTok:

Trên nền tảng TikTok, mục Dành Cho Bạn thể hiện được tính cá nhân hoá người dùng. Hệ thống sẽ đề xuất nội dung bằng việc đánh giá các video dựa trên một tổ hợp các yếu tố – bắt đầu từ những sở thích bạn thể hiện với tư cách là một người dùng mới cũng như điều chỉnh những nội dung bạn không hứng thú – để hình thành nội dung được cá nhân hoá trên mục Dành Cho Bạn.

Việc đề xuất nội dung dựa trên một số yếu tố, bao gồm như:

  • Sự tương tác của người dùng: là những video họ thích hay chia sẻ, những tài khoản họ theo dõi, những bình luận và nội dung họ tạo ra.
  • Thông tin về video: cụ thể là phần nội dung miêu tả video, âm thanh, và hashtags.
  • Cài đặt tài khoản và thiết bị: như là cài đặt ngôn ngữ, quốc gia, và loại thiết bị. Những yếu tố này góp phần đảm bảo tối ưu hoá hiệu suất của hệ thống. Tuy nhiên, các yếu tố này nhận được mức đề xuất thấp hơn vì người dùng không chủ động thể hiện sở thích của mình thông qua những yếu tố này.

TikTok cho biết thêm:

“Phát triển và duy trì hệ thống đề xuất nội dung của TikTok là một quá trình không ngừng nghỉ trong việc tinh chỉnh độ chính xác, điều chỉnh các mô hình và đánh giá lại các yếu tố đóng góp cho việc đề xuất dựa trên ý kiến phản hồi từ người dùng và từ việc nghiên cứu.

Công việc này đòi hỏi sự nỗ lực của nhiều nhóm – bao gồm nhóm phụ trách sản phẩm, an toàn và bảo mật – giúp cải thiện mức độ liên quan của hệ thống đề xuất và tính chính xác của phương thức này trong việc đề xuất nội dung và danh mục mà bạn có thể hứng thú hơn.

Cuối cùng, danh mục Dành Cho Bạn được cung cấp bởi phản hồi của chính người dùng: hệ thống được thiết kế để liên tục cải thiện, bổ sung và phát triển từ sự tương tác của chính bạn với nền tảng TikTok, nhằm đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa mà chúng tôi hy vọng sẽ khơi nguồn cảm hứng sáng tạo và mang lại niềm vui cho bạn mỗi lần làm mới danh mục Dành Cho Bạn.”

TikTok cảnh báo:

Mặc dù video có thể nhận được nhiều lượt xem hơn nếu được đăng tải bởi một tài khoản có nhiều người theo dõi, hoặc video đã đạt được hiệu suất cao trước đó, những điều này không phải là yếu tố trực tiếp tác động đến hệ thống đề xuất.

Điều đáng chú ý là Oracle đã thắng thầu để mua lại các hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ sau khi ByteDance từ chối đề nghị của Walmart và Microsoft.

Trong khi đó, YouTube đã phát hành YouTube Shorts, một tính năng giống TikTok, trong khi Facebook gần đây đã tung ra Reels, về cơ bản là một bản nhái của TikTok.

Vì vậy, có vẻ như một số người tin rằng TikTok đại diện cho một cơ hội lớn để kiếm nhiều tiền hơn hoặc một mối đe dọa cạnh tranh đối với sự phát triển của các nền tảng truyền thông xã hội của riêng họ.

Thuật toán Twitter hoạt động như thế nào?

Khi Twitter được ra mắt vào năm 2006, nó có cấu trúc dòng thời gian đơn giản và các tweet được hiển thị theo thứ tự thời gian ngược lại từ những người bạn đã theo dõi.

Tuy nhiên, giống như các phương tiện truyền thông xã hội khác, Twitter bắt đầu sử dụng một thuật toán để hiển thị cho người dùng những bài đăng mà các yếu tố khác nhau cho thấy họ sẽ thích.

Thay đổi lớn nhất gần đây đối với thuật toán của Twitter diễn ra vào năm 2017.

Theo một bài đăng trên blog Twitter của Nicolas Koumchatzky và Anton Andryeyev:

“Ngay sau khi thu thập tất cả các Tweet, mỗi Tweet được chấm điểm bởi một mô hình mức độ liên quan. Điểm của mô hình dự đoán mức độ thú vị và hấp dẫn của một Tweet đối với bạn. Sau đó, một tập hợp các Tweet đạt điểm cao nhất sẽ được hiển thị ở đầu dòng thời gian của bạn, với phần còn lại được hiển thị ngay bên dưới.”

Bài đăng của anh ấy cho biết:

“Tùy thuộc vào số lượng Tweet của người dùng mà chúng tôi có sẵn cho bạn và lượng thời gian kể từ lần truy cập cuối cùng của bạn, chúng tôi cũng có thể chọn hiển thị cho bạn một mô-đun chuyên dụng“ Trong trường hợp bạn bỏ lỡ ”. Mô-đun này có nghĩa là chỉ chứa một số ít các Tweet phù hợp nhất được sắp xếp theo điểm mức độ phù hợp của chúng, trong khi dòng thời gian được xếp hạng chứa các Tweet có liên quan được sắp xếp theo thời gian. Mục đích là để cho bạn xem sơ qua các Tweet hay nhất trước khi đi sâu vào các phần được sắp xếp theo thời gian dài hơn.”

Thuật toán Facebook hoạt động như thế nào?

Sau nhiều lần thay đổi thuật toán của mình qua các năm, Facebook đã nghiên cứu và cải thiện thuật toán của mình để hiển thị nội dung tốt nhất cho người dùng. Điều này sẽ giúp người dùng ít bị gián đoạn hơn.

Và nó xoay quanh 4 yếu tố xếp hạng chính. Và đó là gì?

Sự kiểm kê

Yếu tố đầu tiên kiểm kê và nó bao gồm tất cả các nội dung đến từ nền tảng. Đó có thể là bất cứ thứ gì: bài đăng, nhóm bạn đã tham gia… và đương nhiên chúng đều nằm trong “khoảng không quảng cáo”.

Tóm lại. “khoảng không quảng cáo” của bạn là tất cả những bài đăng có sẵn hiển thị trên Bảng tin (Newfeeds)

Tín hiệu

Tín hiệu là một phần quan trọng trong thuật toán Fcebook, nó thông báo cho Facebook về bài đăng và được chia thành 2 loại:

  • Active
  • Passive

Tín hiệu Active thúc đẩy tương tác với bài đăng của bạn, bao gồm: Lượt thích, chia sẻ và nhận xét.

Tín hiệu Passive là các chỉ số không hoạt động bao gồm thời gian xem, thời gian đăng và loạt tin bài.

Dự đoán

Đã bao giờ bạn thử tìm kiếm một thứ gì đó trên Facebook, và sau đó bảng tin của bạn xuất hiện một loạt những thứ tương tự như thế chưa?

Chẳng hạn: Bạn tìm kiếm về mặt hàng quần áo và rồi sau đó bảng tin của bạn xuất hiện rất nhiều bài đăng về các sản phẩm liên quan.

Đó chính là thuật toán dự đoán của Facebook. Nó không chỉ tác động đến quảng cáo mà nó còn đánh giá hồ sơ Facebook, lượt thích, lượt chia sẻ… và các bài đăng mà bạn quan tâm. Vì vậy, nó chỉ có thể hiển thị cho bạn nội dung mà bạn có khả năng quan tâm.

Điểm liên quan

Facebook ấn định điểm số cho tất cả nội fung từ nền tảng, hiển thị mức độ cụ thể cho nội dung đối với người dùng. Điểm cao hơn gợi ý nội có khả năng xuất hiện tên bảng tin của bạn.

Bạn cũng có thể tham khảo bài viết Cách tận dụng tối đa thuật toán Facebook hiệu quả để biết cách làm việc và quảng bá hiệu quả trên nền tảng này.

Tổng kết

Bài viết trên FastSoft đã phần nào chia sẻ cho các bạn các thuật toán mạng xã hội hoạt động như thế nào. Tuy nhiên, thuật toán là hướng người dùng đến những thứ mới mẻ và tiện lợi hơn cho người dùng của họ, và nó sẽ luôn luôn thay đổi theo thời gian. Chính vì thế hãy cố gắng nắm bắt thật tốt những sự thay đổi này để dễ dàng thích nghi hơn nhé. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *