Khi covid-19 ập tới, khái niệm content trở nên phổ biến và thông dụng hơn. Khi nhắc tới khái niệm marketing, người ta thường nghĩ tới khái niệm content, “Content is King” dần trở nên thông dụng. Bài viết dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu về content là gì? Viết content là gì? Cũng như một số kiến thức xoay quanh khái niệm nghề viết content mà chúng tôi cung cấp nhé!
Content là gì?
Content được dịch theo tiếng việt có nghĩa là nội dung, bao gồm các dạng thông tin như hình ảnh, âm thanh, mùi vị, …. tất cả những thông tin, thông điệp và nội dung được người viết, người nói truyền tải tới cộng đồng và xã hội. Content được biết đến như một cách có thể tiếp cận tới khách hàng và người dùng một cách nhanh chóng thông qua câu chuyện hoặc hình ảnh.

Content thường được tồn tại dưới 2 dạng là: content SEO và Content marketing.
Cả 2 đều thể hiện nội dung nhưng lại mang ý nghĩa và mục đích khác nhau. Content marketing có mục đích quảng bá dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp nhằm thu hút, tạo sự chú ý tới khách hàng. Content marketing có thể tồn tại dưới nhiều dạng như dạng ảnh, dạng âm thanh, … Content SEO là viết tắt của Search Engine Optimization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Công cụ tìm kiếm ở đây có thể nhiều nền tảng như google, facebook, tiktok, … nhưng thông thường kỹ thuật này chỉ áp dụng và tối ưu hóa thuật toán của google.
Viết content là gì? Vai trò của content trong marketing
Viết content là hành động sáng tạo, tạo ra những nội dung có giá trị nhằm hướng tới một mục tiêu nào đó trong marketing. Khách hàng thường có thói quen tìm kiếm thông tin, nguyên nhân, giải pháp, … trên các nền tảng mạng xã hội. Bởi vậy viết content nói riêng và content marketing nói chung xuất hiện nhằm đưa thông tin tới gần với khách hàng hơn.

Thường xuyên đăng tải những nội dung, những thông tin liên quan tới lĩnh vực kinh doanh và hoạt động của doanh nghiệp tạo được sự uy tín, niềm tin của khách hàng với doanh nghiệp. Đồng thời, qua đó giúp gia tăng độ nhận diện thương hiệu và tăng doanh thu, độ phủ cho doanh nghiệp.
Một chiến lược marketing hiệu quả là chiến lược content thu hút và kích thích tương tác với khách hàng. Những bài viết trên mạng xã hội không chỉ thu hút mà còn phải đem lại giá trị cho khách hàng.
Một số dạng content được sử dụng phổ biến
Content được sử dụng ở nhiều dạng khác nhau với mục tiêu cuối cùng đều phục vụ là thu hút khách hàng. Dưới đây là một số dạng content phổ biến:
- Viết bài blog: Blog là một dạng, hình thức tương tự như website với mục đích cung cấp thông tin và hỗ trợ, tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng hơn. SEO blog tương tự như SEO website, SEO hiệu quả sẽ thu hút và đem tới một lượng truy cập lớn cho khách hàng.
- Content dạng Guides: Content Guides cũng được đăng trên blog nhưng được đầu tư kỹ lưỡng về hình ảnh và thiết kế chuyên nghiệp hơn. Dạng content này thường kích thích hành động của khách hàng nhằm đăng ký, hành động hoặc mua một sản phẩm bất kỳ.
- Content dạng How to: Content How to được viết dựa trên kỹ thuật AIDA thường chỉ vào insight tìm kiếm thông tin và hành động theo của khách hàng. Thông thường là đưa ra giải pháp, cách làm và hướng dẫn mẹo cho người dùng.
- Content dạng list: List thường dùng để tổng hợp thông tin một cách tổng quan, tổng quát là một lĩnh vực nào đó. Danh sách này thường đem lại giá trị nhiều cho doanh nghiệp và thường có lượng tương tác khá cao.

- Content videos: Video thường thu hút và tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng hơn, dạng thông tin này thường chính xác và đưa tới khách hàng một cách dễ dàng hơn.
- Images Content: Cung cấp và truyền tải thông tin tới khách hàng thông qua hình ảnh. Hình ảnh minh họa đem tới cho người dùng một cách chân thực nhất.
- Infographics content: Định dạng nội dung dưới dạng tập hợp những hình ảnh, văn bản một cách tối ưu và khoa học, dễ dàng theo dõi là nắm bắt thông tin hơn.
- Content dạng meme: Content meme thường được nhiều người dùng thay thế cho văn bản, lời nói trong các cuộc trò chuyện.
- Content user Generated: là dạng nội dung khá mới với mục đích thu hút và tạo điểm nhấn riêng cho doanh nghiệp.
- Content dạng daily: là những nội dung được cập nhật và viết thường xuyên, thông thường được viết và đăng trong một khung giờ có định tạo thói quen cho người dùng.
- Email newsletters: những thông tin và bài quảng bá sẽ được gửi tới list email có sẵn đã được đăng ký trước đó. Nội dung thường đề cập và giới thiệu dịch vụ, ưu đãi của doanh nghiệp mới nhất.
- Live stream: là hình thức người sử dụng nền tảng tương tác trực tiếp với khách hàng, khách hàng có thể trực tiếp gửi câu hỏi là trao đổi thông tin trực tiếp với doanh nghiệp.
Cấu trúc một bài viết chuẩn SEO

Một bài viết chuẩn SEO là sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau, các yếu tố này kết hợp tạo thành một bài content SEO hoàn chỉnh. Cấu trúc một bài viết chuẩn SEO cần có gồm:
Tiêu đề chuẩn SEO của bài viết – Title
Tiêu đề là thứ nhìn thấy đầu tiên của một bài viết, tiêu đề thu hút, sáng tạo mới có thể dẫn sự tò mò của người đọc và click vào bài viết. Tiêu đề phải đảm bảo sự ngắn gọn, xúc tích nhưng khái quát được nội dung của toàn bài. Tiêu đề thông thường được giới hạn khoảng 8 tới 14 từ nhằm đảo bảo hiển thị đầy đủ trên google.
Mô tả bài viết – Meta description
Là đoạn mô tả ngắn thường giới hạn dưới 150 từ, mô tả nội dung sơ bộ và từ khóa chính của bài viết. Người dùng thông qua đoạn mô tả này có thể nắm bắt thông tin và quyết định có nên click vào bài viết này hay không.
Mở đầu bài viết – Sapo
Sapo là đoạn văn viết dưới tiêu đề của bài viết, nội dung thường khái quát và nêu nên đúng vấn đề của người đọc cần tìm kiếm trong bài viết.
Các đề mục con trong bài viết – Heading nhỏ
Các đề mục được sắp xếp theo thứ tự từ nhỏ tới bé, lớn nhất chính là heading 1 và cũng là tiêu đề của bài viết. Đặt heading phù hợp sẽ dẫn dắt và phân bổ nội dung hợp lý, lôi cuốn người đọc hơn.
Thân bài viết và nội dung các đoạn – Text and Multimedia
Nội dung mỗi phần heading phải phù hợp sao cho đúng với nội dung của heading. Tránh trường hợp viết lan man, viết không đúng trọng tâm gây khó khăn cho người đọc.
Mật độ xuất hiện từ khóa
Mật độ từ khóa là số lần xuất hiện từ khóa trong bài viết, mật độ từ khóa thông thường xuất hiện từ 1% tới 3%. Với một bài viết 1000 từ, mật độ từ khóa khoảng 6 – 8 lần là hợp lý. Mật độ từ khóa xuất hiện nhiều giúp bot Google hiểu và nhận biết được từ khóa bạn đang cung cấp.
Liên kết nội bộ và ngoài bài biết – Internal Link và External link
Liên kết nội bộ và liên kết ngoài giúp tăng sức mạnh và tăng điểm trong thuật toán của google. Tuy nhiên cũng xuất hiện khá nhiều rủi ro liên quan đến việc này, bạn nên đi link và website uy tín nhằm tránh ảnh hưởng tới website của bạn.
Các bước thực hiện một bài viết content chuyên nghiệp
- Xây dựng kế hoạch content tổng thể cho dự án
Bất cứ một kế hoạch hay dự án nào cũng cần có kế hoạch và mục tiêu hợp lý. Trong bước xây dựng kế hoạch tổng thể cho dự án, bạn cần xác định rõ chủ đề, nội dung, mục tiêu cũng như đối tượng mà dự án đang hướng tới. Tất cả những hành động phải cùng hướng về một mục tiêu cuối cùng của dự án.
- Lên nội dung cho content
Việc lên nội dung, lên khung sườn các thực hiện của dự án như là một cách có thể khái quát, hình dung được những đầu việc cần phải làm một cách cụ thể. Giúp bạn tránh được trùng hợp bí ý tưởng, không biết bắt đầu từ đâu.
- Chọn title bài viết
Dựa vào nội dung đã đề cập, bạn cần chọn ra tiêu đề có thể thu hút người đọc. Tiêu đề thu hút, lôi cuốn người đọc sẽ giúp bài viết của bạn có nhiều lượt truy cập và tương tác hơn gây sự chú ý và tò mò cho người đọc. Tuy vậy, không nên giật tít, lấy nội dung sai trái gây hiểu lầm trong bài viết.

- Chọn lọc nguồn và thông tin có giá trị
Muốn có một bài content hay, một bài content chất lượng, người viết phải đi thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Từ những thông tin ấy, phải chắt lọc và chuyển hóa nội dung sao cho phù hợp. Nên tổng hợp từ nhiều nguồn để có thể lấy được thông tin chính xác nhất.
- Kiểm tra và tra soát lại nội dung
Sau khi đã hoàn thành bài viết, người content cần kiểm tra lại câu văn, ngữ pháp, lỗi chính đã và tín dễ hiểu của bài viết. Nên kiểm tra từ 2 – 3 lần để đạt được hiệu quả tốt nhất.
- Tối ưu hóa yếu tố SEO bài viết
Một bài content chuẩn SEO bao gồm nhiều yếu tố khác nhau như lỗi chính tả, heading bài viết, tiêu đề bài viết, meta, sapo, …. Và đặc biệt kiểm tra mật độ từ khóa và cách phân bổ từ khóa sao cho phù hợp. Bên cạnh đó, tiêu đề đặt cũng cần phù hợp nhưng phải có sức hút ví dụ như: mẹo vặt, mách mẹ, …
- Đánh giá độ hiệu quả của content
Độ hiệu quả của bài content được đánh giá bằng thứ hạng từ khóa, lượt traffic tiếp cận với bài viết và những đánh giá của người đọc về bài viết.
- Kiểm tra và tối ưu hóa content
Xã hội thì ngày một phát triển, nội dung cũng cần phải cập nhật thường xuyên nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin của người dùng. Nếu cập nhật thường xuyên, bài viết của bạn sẽ mang lại nhiều hiệu quả và giá trị cho khách hàng hơn.
Những điểm lưu ý của một bài viết content
Một bài content hiệu quả là một bài đem lại được giá trị về nội dung cho khách hàng. Một bài hoàn chỉnh là một bài không mắc phải những nỗi tin học văn phòng cơ bản như chính tả, dấu câu, … Một website chuyên nghiệp là một website không mắc những lỗi cơ bản đó, việc tránh những lỗi cơ bản tạo ra sự chuyên nghiệp cho website của bạn.
Tổng kết
Bài viết trên chúng ta đã tìm hiểu content là gì? Viết content là gì? Và một số nghệ thuật viết content. Nếu thấy hay và hữu ích đừng quên để lại cho chúng tôi những nhận xét hữu ích nhất. Ngoài ra bạn có thể truy cập trang chủ fastsoft để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhất.