Content creator là gì? Công việc của Content creator là gì?

Đánh giá bài viết

Xã hội ngày một phát triển, mạng xã hội cũng theo đó mà phát triển theo. Nhiều thuật ngữ, ngành mới xuất hiện trên thị trường. Một thuật ngữ đặc biệt có tên Content Creator đã xuất hiện. Vậy Content Creator là gì? Công việc cụ thể của Content Creator là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Content creator là gì? 

Content creator là gì ? Content creator được hiểu là người sản xuất nội dung sáng tạo trên các nền tảng truyền thông và mạng xã hội. Content Creator không bó hẹp trong việc sáng tạo dạng văn bản, còn bao gồm sáng tạo hình ảnh, sản xuất video, âm thanh và các dạng nội dung khác trên các nền tảng số, nhằm mục tiêu tăng tương tác với khán giả, chia sẻ thông tin, giải trí hoặc thúc đẩy sản phẩm/dịch vụ. 

How to become a content writer header image
Content creator là gì?  

Các content creator có thể bao gồm người viết trên facebook, blogger, Youtuber, TikToker, podcast host, biên tập viên, biên tập video, graphic designer và nhiều vị trí khác. Quá trình sáng tạo nội dung đòi hỏi hiểu biết về đối tượng mục tiêu khán giả, xu hướng truyền thông và khả năng tạo nội dung hấp dẫn.

Content creator có thể gồm cá nhân, hoặc một tập thể và cùng hướng đến một mục đích chung. 

Quy trình làm việc tổng quan của content creator

Thông thường, các Content creator làm việc theo quy trình dưới đây, tùy thuộc vào yếu tố công việc mà những bước này có thể thay đổi:

  1. Nghiên cứu từ khóa: Tìm hiểu về từ khóa liên quan để hiểu nhu cầu tìm kiếm người dùng và tối ưu hóa nội dung cho SEO.
  2. Lên ý tưởng nội dung: Dựa trên từ khóa và đối tượng mục tiêu, tạo danh sách ý tưởng nội dung mang tính khả thi.
  3. Sáng tạo nội dung: Viết văn bản, tạo video, hình ảnh hoặc loại nội dung khác dựa trên ý tưởng đã chọn.
  4. Chỉnh sửa nội dung phù hợp: Kiểm tra và chỉnh sửa nội dung để đảm bảo chất lượng và tính logic, đặc biệt là phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
  5. Sản xuất nội dung: Tiến hành sản xuất và đăng nội dung lên các nền tảng truyền thông hoặc mạng xã hội. Lưu ý: Cần cho khách hàng kiểm duyệt trước khi đăng.
  6. Tiếp thị và quảng bá nội dung: Quảng bá nội dung để thu hút sự chú ý và tương tác từ đối tượng mục tiêu.
Shutterstock 2085604534
Content creator là gì?   quy trình làm việc của một content creator

Quy trình trên chỉ mang tính chất tham khảo với những người chưa biết content creator là gì?. 

Content Creator bao gồm những công việc gì?

Content creator là gì? Hiểu đơn giản là sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Công việc của họ xoay quanh việc sáng tạo nội dung trên tất cả nền tảng mạng xã hội, một số công việc cụ thể mà bạn có thể tham khảo dưới đây.

Phân tích và định hướng cho thương hiệu

Content creator có khả năng tham gia vào việc đánh giá một thương hiệu một cách tổng thể. Việc này bao gồm việc đánh giá các yếu tố quan trọng như giọng điệu, tông màu, ưu điểm, hạn chế, chiến lược cạnh tranh và cung cấp các gợi ý về các chiến lược tiềm năng. 

Việc hiểu rõ về thương hiệu giúp content creator tạo ra nội dung phù hợp với giá trị và kim chỉ nam cho thương hiệu. Thông thường, content creator sẽ đề xuất các chiến lược để củng cố và phát triển thương hiệu, từ tương tác với khán giả mục tiêu đến việc thúc đẩy các đặc điểm độc đáo của thương hiệu.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO- Search Engine Optimization)

Content SEO thông thường nhắc tới content SEO, SEO giúp tăng khả năng xuất hiện của nội dung trong kết quả tìm kiếm và thu hút lượng lớn người dùng quan tâm. Việc tối ưu hóa tiêu đề, mô tả, thẻ hình ảnh và cấu trúc nội dung cũng là những yếu tố quan trọng mà content creator có thể áp dụng để cải thiện khả năng SEO của nội dung.

Việc nắm vững kiến thức SEO cơ bản giúp content creator tạo ra nội dung hấp dẫn không chỉ về mặt chất lượng mà còn về khả năng tương tác với công cụ tìm kiếm, giúp thúc đẩy sự hiện diện trực tuyến của họ và thu hút khán giả mục tiêu.

Content Creator lên ý tưởng cho các nền tảng mạng xã hội

Content creator cần phải tạo ra ý tưởng nội dung độc đáo và hấp dẫn. Công việc này có thể thực hiện độc lập hoặc thông qua việc làm việc với team Marketing. Trong quá làm việc, bạn cần xác định rõ mục tiêu chính của nội dung và đối tượng mà bạn hướng tới.

Việc lên ý tưởng nội dung bắt đầu từ việc hiểu rõ đối tượng mục tiêu của bạn, các nhu cầu, mong muốn và sở thích của họ. Từ đó, bạn có thể tạo ra các ý tưởng nội dung đa dạng, phù hợp với sở thích và khả năng của khán giả. 

Content Writing or Copywriting

Content Writing hay Copywriting là một ý nghĩ phổ biến chi nhắc tới content creator. Nội dung viết thường rất đa dạng phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng.

Thông thường Content writer thường viết nội dung để tương tác, duy trì và nuôi dưỡng khách hàng. Đối với copywriting thì mục đích lại là sale, bán hàng và bán sản phẩm. Một số bài đăng trên mạng xã hội, blog, mô tả youtube hay nhiều case study.  

Thiết kế ảnh

Ngoài viết và khả năng sáng tạo nội dung, hình ảnh cũng đóng vai trò quan trọng trong tạo nội dung. Hình ảnh thiết kế tinh tế, hấp dẫn sẽ dễ dàng thu hút khán giả và độc giả.

Nha sang tao noi dung chuyen nghiep
Content creator là gì?   quy trình làm việc của một content creator

Thiết kế hình ảnh còn liên quan mật thiết đến nhận diện thương hiệu. Các sản phẩm thiết kế phổ biến bao gồm bộ quảng cáo, banner, infographic, và nhiều loại nội dung khác. Những hình ảnh này không chỉ tạo ấn tượng mạnh mẽ, mà còn giúp khách hàng nhận diện thương hiệu, thể hiện độc đáo và giá trị của thương hiệu một cách rõ ràng.

Sản xuất nội dung đa nền tảng

Content creator không sản xuất nội dung cố định trên nền tảng nào cả, họ sản xuất trên đa dạng nền tảng khác nhau như Facebook, Tiktok, Youtube, … Và nhiều dạng nội dung như chữ viết, hình ảnh, âm thanh, … 

Content Creator định hướng nội dung thương hiệu

Định hướng thương hiệu của một Content creator là gì? Không chỉ sản xuất nội dung mà còn định hướng nội dung cho thương hiệu. Việc đánh giá, nhận xét nội dung phù hợp với thương hiệu chưa là một kỹ năng cần có của một content creator.

Affiliate Marketing trên các nền tảng mạng xã hội

Bạn có thể tiếp cận khán giả một cách hiệu quả hơn bằng cách sử dụng kỹ thuật SEO, email marketing, chia sẻ trên mạng xã hội và nhiều cách khác. Điều này giúp bạn tạo sự gần gũi hơn với khán giả và thuận tiện cho việc tiếp thị liên kết (affiliate marketing).

Content creator habits
Content creator habits

Trong việc tiếp thị liên kết, bạn có thể hợp tác với các đối tác để quảng cáo và bán sản phẩm. Bằng cách thực hiện việc này trên các nền tảng mạng xã hội, bạn có thể nhận hoa hồng từ việc mỗi lần có đặt hàng thông qua liên kết của bạn. Bạn có thể tận dụng tầm ảnh hưởng của mạng xã hội để tạo ra lợi nhuận và tạo sự kết nối chặt chẽ hơn với khán giả.

Các hình thức làm việc Content Creator

Content creator là gì? Các hình thức làm việc content creator ra sao? Thông thường có 3 hình thức làm việc, bạn có thể theo dõi chi tiết dưới đây:

Content Creator Full – time

Content creator full-time thường làm trong các doanh nghiệp, tập đoàn hoặc các Agency. Tùy thuộc vào quy định và cơ chế làm việc mà thời gian có thể sẽ khác nhau. Đa phần phù hợp với người đã ra trường, không phù hợp với học sinh, sinh viên.

Content Creator Part – time

Part-time được hiểu là bán thời gian, những content creator này có thể làm việc bán thời gian tại công ty theo thỏa thuận trước đó. Công việc khá phù hợp với sinh viên đi thực tập tại doanh nghiệp. 

Shutterstock 1746234983
Content creator là gì?

Tùy tính chất công việc mà công ty sẽ yêu cầu kinh nghiệm riêng, các công ty thường hoạt động content trên web, facebook. Với một số công ty giải trí và truyền thông sẽ sáng tạo trên nền tảng khác.

Freelance Content Creator /Remote Content Creator

Freelance Content creator là những người sáng tạo nội dung tự do trên các nền tảng mạng xã hội. Thường họ sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng, làm việc tự do mà ít phải gặp khách hàng hơn so với công việc full-time. 

Thời gian làm việc thường không bị gò bó, tính chất công việc khá thoải mái miễn hoàn thành công việc đúng deadline là được.  

Những kỹ năng nên có của một Content Creator chuyên nghiệp

Là một content creator chuyên nghiệp, không chỉ cần hiểu biết những điều cơ bản mà cần có những kỹ năng nhất định phải có. Bởi vậy “Content creator là gì?” không còn quan trọng, kỹ năng cần có của content creator mới quan trọng.

Kỹ năng viết lách

Viết lách như một kỹ năng cơ bản với một người content creator, viết dường như trở thành ngôn ngữ chính của một người sáng tạo nội dung. Sự kết hợp hoàn hảo giữa văn bản, nội dung và hình ảnh đem lại một hiệu quả đáng kinh ngạc cho chiến dịch marketing.

Kỹ năng research thông tin

Một content creator không thể biết tất cả các thông tin, kỹ năng research thông tin là một kỹ năng cực kỳ quan trọng. Kỹ năng này giúp người sáng tạo tìm kiếm thông tin , tổng hợp một cách chính xác nhất.

Việc tìm kiếm giúp content creator hiểu rõ nội dung và lĩnh vực mình đang làm. Từ đó tạo ra những nội dung hay và hấp dẫn người dùng hơn. 

Ham hiểu về lĩnh vực đang hoạt động

Mỗi lĩnh vực đều có những đặc điểm và đặc thù riêng. Việc hiểu sâu, hiểu rõ về lĩnh vực giúp người sáng tạo nội dung chiếm được cảm tình với độc giả. 

Đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu

Nếu muốn khách hàng hài lòng hãy đặt mình vào vị trí của họ. Khi đặt bản thân mình vào khách hàng, bạn sẽ nhìn thấy họ cần gì và muốn gì. Người ta chỉ muốn nghe những gì họ muốn nghe, chứ không muốn nghe câu chuyện của riêng bạn. 

Ham học hỏi và tìm kiếm ý tưởng

Ý tưởng luôn ở quanh ta, những ý tưởng hay là những ý tưởng xuất hiện vào lúc ta không ngờ nhất, có thể là lúc ta đang trong wc. Việc ghi chép lại những ý tưởng lại là một sự sáng suốt cho những người sáng tạo nội dung.

Khả năng lên plant và tổ chức nội dung

Khả năng lên kế hoạch và tổ chức nội dung là một kỹ năng quan trọng với người sáng tạo nội dung, một số công việc như lên plant page và tổ chức thực hiện nội dung phù hợp sẽ đưa page bạn phát triển. 

Kỹ năng tự học và phát triển bản thân

Tự học là một kỹ năng không bao giờ thừa ở tất cả các công việc. Tự học giúp bản thân này một phát triển và theo kịp thời đại. Người không học chính là người thua, tự học giúp content creator trở nên chuyên nghiệp và đưa ra những sản phẩm chất lượng hơn.

Làm sao để bắt đầu trở thành Content Creator chuyên nghiệp

Vậy làm sao để bắt đầu trở thành một content creator chuyên nghiệp. Chắc hẳn một số người đã có câu trả lời cho riêng mình. Dưới đây là một số gợi ý trả lời cho câu hỏi content creator là gì?

Content creator makes posts on social media illustration vector
Content creator makes posts on social media illustration vector

Bắt đầu từ đâu ? Đó là:

  • Xây dựng chắc kiến thức nền tảng và kỹ năng mềm

   – Học về content marketing và truyền thông để hiểu cách xây dựng và quản lý sự hiện diện trực tuyến.

   – Chọn một lĩnh vực cụ thể trong sáng tạo nội dung mà bạn quan tâm và phù hợp với khả năng của mình.

  • Tham gia các khóa học:

   – Nếu bạn muốn viết, học các khóa về content writing, creative writing, copywriting.

   – Nếu bạn thích làm video, tìm các khóa học về quay dựng, ý tưởng video, và chỉnh sửa video.

  • Thực hành và tạo portfolio

   – Bắt đầu tạo nội dung và thường xuyên thực hành để phát triển kỹ năng của mình.

   – Xây dựng một portfolio trưng bày các tác phẩm và ví dụ của bạn.

  • Tham gia cộng đồng và học hỏi:

   – Kết nối với cộng đồng các Content Creator, tham gia các diễn đàn, nhóm trên mạng xã hội để học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm.

  • Phát triển cá nhân:
  •   – Rèn luyện khả năng sáng tạo, tư duy logic, khả năng xử lý phản hồi và đề xuất cải tiến.

   – Đọc sách nâng cao kiến thức, mở rộng thế giới quan

  • Xây dựng thương hiệu cá nhân:

   – Tạo một hồ sơ chuyên nghiệp trên các nền tảng truyền thông xã hội để giới thiệu về bạn và tài năng của mình.

  • Tạo và chia sẻ nội dung:

   – Bắt đầu tạo nội dung và chia sẻ trên các nền tảng như blog cá nhân, kênh YouTube, trang cá nhân trên mạng xã hội để thể hiện khả năng sáng tạo của bạn.

  • Tìm hiểu về xu hướng của thị trường:

   – Theo dõi xu hướng mới và hiểu biết về nhu cầu của thị trường để tạo nội dung phù hợp.

  • Kiên trì và không ngừng nâng cấp bản thân

   – Content creation yêu cầu sự kiên nhẫn và khả năng thích nghi. Không ngừng học hỏi và cải tiến để phát triển sự nghiệp của bạn.

Tổng kết nội dung

Bài viết trên chúng tôi đã tổng hợp Content creator là gì? Công việc của content creator  cụ thể là gì? Mong rằng sau khi đọc xong bài viết bạn sẽ chọn được con đường phù hợp với bản thân mình. Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *